วิวัฒนาการศึกษาไทย
การศึกษาสมัยนี้มีบ้านและวัดเป็นศูนย์กลาง บ้านเป็นศูนย์กลางในการขัดเกลาจิตใจสมาชิกในบ้าน
ประวัติศาสตร์สมัยสุโขทัย
แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ
-ผู้ชายบวชเป็นพระ
-ผู้หญิงเป็นกุลสตรีที่ดี เป็นภรรยาที่ดี
สถานที่การศึกษา
-บ้าน โดยมีบิดามารดาเป็นผู้สอน อบรมในด้านต่างๆ
-วัด เป็นสถานที่ศึกษาพระไตรบิดก
-สำนักพระราชบัณฑิต
-วัง เป็นการสอนเกี่ยวกับการทำการรบ การฟันดาบ เป็นต้น
การเรียนการสอนมี 2 แบบ คือ
-แบบทหาร
-แบบพลเรือน
ประวัติศาสตร์สมัยธนบุรี
ศูนย์กลางการศึกษาจะอยู่ที่วัด หนังสือที่ใช้เรียนคือ หนังสือจินดามณี ส่วนอาชีพนั้นจะมักทำตามอาชีพของบิดามารดาเป็นส่วนใหญ่
ประวัติศาสตร์สมัยรัตนโกสินทร์
จัดการสอนโดยให้เด็กชายเข้าวัดเพื่อนรำเรียน ชนชั้นขุนนาง ปรัชญา เป็นต้น
ประวัติศาสตร์สมัยใหม่
เริ่มมาจากรัชการที่ 5 ได้เอาการศึกษาตะวันตกเข้ามาเกี่ยวข้องและที่สำคัญมีการเลิกทาสทำให้การศึกษาเท่าเทียมกัน
ประวัติการศึกษาไทย
ในสมัยก่อนการศึกษาไทยจะอยู่ตามบ้าน วัด และ ในพระราชวัง ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีการสอนภาษาอังกฤษในพระราชสำนักให้ประเทศไทยมีความทัดเทียมกับประเทศอื่นๆเมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ขึ้นครองราชสมบัติก็ได้เปลี่ยนการศึกษาฉบับเก่ามาเป็นระบบตะวันตกและได้จัดตั้งโรงเรียนหลวง คือ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ พ.ศ.2427 และได้จัดให้มีการเรียนการสอนที่ทัดเทียมกัน และในปัจจุบันได้มีอินเตอร์เน็ตใช้ทำให้การศึกษามีความสะดวกสบายขึ้น
การพัฒนาการศึกษาไทย
"เจ้านายราชตระกูล ตั้งแต่ลูกฉันเป็นต้นลงไป
ตลอดจนถึงราษฎรที่ต่ำที่สุด จะให้ได้มีโอกาสเล่าเรียน
ได้เสมอกัน ไม่ว่าเจ้า ว่าขุนนาง ว่าไพร่
เพราะฉะนั้น จึงขอบอกได้ว่าการเล่าเรียนในบ้านเมืองเรานี้
จะเป็นข้อสำคัญที่หนึ่ง ซึ่งฉันจะอุตส่าห์จัดขึ้นให้เจริญให้จงได้"
พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5
ปฏิรูปการศึกษาไทย 1
คุณภาพการศึกษาไทยที่พบในโลกจ
-เด็กไทยอ่านออกเขียนได้ในระดับที่จำกัด
-เด็กไทยจำนวนมากไม่มีโอกาสได้เรียนต่อในระดับสูง
-ท่องจำแต่ไม่เข้าใจ
-บัณฑิตไม่สามารถทำงานได้ ทำงานไม่เป็น เป็นต้น
-อะไรทำให้การศึกษาไทยล้มเหลว
-รัฐไม่ใส่ใจจัดสรรงบประมาณให้น้อย
-ครูเงินเดือนน้อย คนเก่งไม่มาเป็นครู
-เด็กไทยเรียนน้อยเกินไป ไม่ขยัน
ปฏิรูปการศึกษาไทย 2
เป้าหมายในการศึกษาที่ดี คือ การที่ประชาชนได้มีความรู้มีทักษะชีวิตในการแก้ปัญหา และใช้พัฒนาตนเองให้ดีขึ้นเพื่อที่จะไปพัฒนาประเทศในระดับต่อๆไป การพัฒนาผู้เรียนมีอย่างน้อย 3 ด้าน คือ ความฉลาดทางด้านปัญญา ความฉลาดทางด้านอารมณ์ และ ความฉลาดทางด้านสังคมการจัดการศึกษาของประเทศไทยขาดความเข้าใจและละเลยความฉาดทางอารมณ์และสังคม ขาดการฝึกให้นักเรียนคิดวิเคราะห์เป็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น