วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2558

ประวัติการศึกษาไทย

วิวัฒนาการศึกษาไทย
การศึกษาสมัยนี้มีบ้านและวัดเป็นศูนย์กลาง บ้านเป็นศูนย์กลางในการขัดเกลาจิตใจสมาชิกในบ้าน
ประวัติศาสตร์สมัยสุโขทัย
    แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ
            -ผู้ชายบวชเป็นพระ
            -ผู้หญิงเป็นกุลสตรีที่ดี เป็นภรรยาที่ดี
    สถานที่การศึกษา
            -บ้าน โดยมีบิดามารดาเป็นผู้สอน อบรมในด้านต่างๆ
            -วัด เป็นสถานที่ศึกษาพระไตรบิดก
            -สำนักพระราชบัณฑิต
            -วัง เป็นการสอนเกี่ยวกับการทำการรบ การฟันดาบ เป็นต้น
     การเรียนการสอนมี 2 แบบ คือ
            -แบบทหาร
            -แบบพลเรือน
ประวัติศาสตร์สมัยธนบุรี
     ศูนย์กลางการศึกษาจะอยู่ที่วัด  หนังสือที่ใช้เรียนคือ หนังสือจินดามณี ส่วนอาชีพนั้นจะมักทำตามอาชีพของบิดามารดาเป็นส่วนใหญ่
ประวัติศาสตร์สมัยรัตนโกสินทร์
จัดการสอนโดยให้เด็กชายเข้าวัดเพื่อนรำเรียน  ชนชั้นขุนนาง ปรัชญา เป็นต้น
ประวัติศาสตร์สมัยใหม่
เริ่มมาจากรัชการที่ 5 ได้เอาการศึกษาตะวันตกเข้ามาเกี่ยวข้องและที่สำคัญมีการเลิกทาสทำให้การศึกษาเท่าเทียมกัน

 ประวัติการศึกษาไทย
ในสมัยก่อนการศึกษาไทยจะอยู่ตามบ้าน วัด และ ในพระราชวัง ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีการสอนภาษาอังกฤษในพระราชสำนักให้ประเทศไทยมีความทัดเทียมกับประเทศอื่นๆเมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ขึ้นครองราชสมบัติก็ได้เปลี่ยนการศึกษาฉบับเก่ามาเป็นระบบตะวันตกและได้จัดตั้งโรงเรียนหลวง คือ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ พ..2427 และได้จัดให้มีการเรียนการสอนที่ทัดเทียมกัน และในปัจจุบันได้มีอินเตอร์เน็ตใช้ทำให้การศึกษามีความสะดวกสบายขึ้น

 การพัฒนาการศึกษาไทย
"เจ้านายราชตระกูล ตั้งแต่ลูกฉันเป็นต้นลงไป
ตลอดจนถึงราษฎรที่ต่ำที่สุด จะให้ได้มีโอกาสเล่าเรียน
ได้เสมอกัน ไม่ว่าเจ้า ว่าขุนนาง ว่าไพร่
เพราะฉะนั้น จึงขอบอกได้ว่าการเล่าเรียนในบ้านเมืองเรานี้
จะเป็นข้อสำคัญที่หนึ่ง ซึ่งฉันจะอุตส่าห์จัดขึ้นให้เจริญให้จงได้"
พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

      ปฏิรูปการศึกษาไทย 1
                                       คุณภาพการศึกษาไทยที่พบในโลกจ
     -เด็กไทยอ่านออกเขียนได้ในระดับที่จำกัด
     -เด็กไทยจำนวนมากไม่มีโอกาสได้เรียนต่อในระดับสูง
     -ท่องจำแต่ไม่เข้าใจ
     -บัณฑิตไม่สามารถทำงานได้ ทำงานไม่เป็น เป็นต้น
      -อะไรทำให้การศึกษาไทยล้มเหลว
      -รัฐไม่ใส่ใจจัดสรรงบประมาณให้น้อย
      -ครูเงินเดือนน้อย คนเก่งไม่มาเป็นครู
      -เด็กไทยเรียนน้อยเกินไป ไม่ขยัน

   
      ปฏิรูปการศึกษาไทย 2

        เป้าหมายในการศึกษาที่ดี คือ การที่ประชาชนได้มีความรู้มีทักษะชีวิตในการแก้ปัญหา และใช้พัฒนาตนเองให้ดีขึ้นเพื่อที่จะไปพัฒนาประเทศในระดับต่อๆไป การพัฒนาผู้เรียนมีอย่างน้อย ด้าน คือ ความฉลาดทางด้านปัญญา  ความฉลาดทางด้านอารมณ์ และ ความฉลาดทางด้านสังคมการจัดการศึกษาของประเทศไทยขาดความเข้าใจและละเลยความฉาดทางอารมณ์และสังคม ขาดการฝึกให้นักเรียนคิดวิเคราะห์เป็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น