แบบฝึกหัดบทที่ 2 ปรัชญาการศึกษา
1 การจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ไม่เห็นด้วย เพราะปรัชญาเป็นการมุ่งแสวงหาความจริงอันเป็นที่สุด และปรัชญากับการศึกษามีความสัมพันธ์กันเพราะปรัชญาเป็นตัวกำหนดเป้าหมายของการศึกษา ว่าการศึกษาควรเป็นไปในทิศทางใด เพื่ออะไร และจะต้องทำอย่างไร
2. ปรัชญากับการศึกษาท่านคิดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร จงอธิบาย
ปรัชญากับการศึกษามีความสัมพันธ์กัน เพราะปรัชญาจะชี้ให้เห็นจุดมุ่งหมายของการศึกษานั้นคืออะไรและจะจัดการศึกษาอย่างไร ให้บรรลุเป้าหมาย
3.จงวิเคราะห์การจัดการศึกษาของโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับ หลักสูตรการจัดเรียนจัดสอน และการบริการทางการศึกษา ว่ามีเรื่องอะไรบ้างทีดำเนินการตามแนวคิดการศึกษาของปรัชญาจิตนิยม วัตถุนิยม ประสบการณ์นิยม อัตภาวนิยม
โรงเรียนปรัชญาจิตนิยมจะ เน้นพัฒนาความคิดและจิตใจของผู้เรียน ปรัชญาวัตถุนิยม จะเน้นในเรื่องของหลักการคิดเป็นความจริงโดยตัวของมันเองไม่ขึ้นอยู่กับจิตใจ ประสบการณ์นิยม จะมุ่งเน้นส่งเสริมวิชาเลือกเสรี หลักสูตรส่วนใหญ่เน้นวิชาศิลปะและปรัชญาเป็นสำคัญ มีการจัดการเรียนการสอน เน้นการสอนให้เด็กแต่ละคนค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองด้วยตัวเอง อัตภาวนิยม จะเน้นในเรื่องเสรีภาพของแต่ละคนที่จะเลือกปฏิบัติและมีความรับผิดชอบ
4. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยมคือ สารัตถนิยม และนิรันตรนิยมเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ไม่เหมือนกัน เพราะสารัตถนิยมเป็นการนำปรัชญาจิตนิยมกับปรัชญาสัจนิยมมาผสมผสานกัน
แต่นิรันตรนิยม เป็นความเชื่อมาจากปรัชญาสาขาโทมัสนิยมใหม่หรือ กลุ่มสัจนิยมเชิงเหตุผล
แต่นิรันตรนิยม เป็นความเชื่อมาจากปรัชญาสาขาโทมัสนิยมใหม่หรือ กลุ่มสัจนิยมเชิงเหตุผล
5. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มกลุ่มเสรีนิยม (liber view) คือพิพัฒนาการนิยม (progressive) และปฏิรูปนิยม (reconstructionism) เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
เหมือนกัน เพราะกลุ่มปรัชญาทั้ง 2 มาจากพื้นฐานทางความคิดและที่มาเดี่ยวกัน
6. จงอธิบายว่า ความดี ความงาม เป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่ จงอธิบาย
ความดี ความงาม วัดได้จากการกระทำ เพราะการกระทำของคนจะสื่อให้เห็นสิ่งที่อยู่ภายในจิตใจ และจิตสำนึกของคนนั้นๆ
7. จงเขียนเรียงความเรื่อง โลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู
ในความคิดของข้าพเจ้าที่มีต่อวิชาชีพครู คือ ผู้มอบวิชาความรู้ให้แก่ศิษย์ และยังเป็นผู้ที่ปลูกฝังคุณความดีในด้านต่างๆ แก่ศิษย์ และยังคอยช่วยเหลือขัดเกลา เสริมทักษะด้านต่างๆโดยไม่เรียกร้องสิ่งใดๆจากศิษย์ ที่ท่านเคยดุ เคยสั่งสอน เพราะท่านรักเราอยากให้เราเป็นคนดี เพื่อความสบายของเราเองในอนาคตข้าพเจ้าคิดว่าไม่มีครูคนไหนหรอกที่ไม่อยากให้ลูกศิษย์ได้ดี และสำหรับข้าพเจ้ามีความเชื่อที่ว่า
“การเป็นครูนั้น ไม่ได้เป็นแค่วันสองวัน แต่มันหมายถึงทั้งชีวิต”
8. ท่านคิดว่าปรัชญาตะวันตกที่เหมาะสมใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษาของไทยมากที่สุด จงอธิบาย
ปรัชญาปฏิรูปนิยม เพราะเป็นปรัชญาที่มุ่งไปสู่การปฏิบัติและการพัฒนาส่งเสริมให้โรงเรียนมีบทบาทในการปฏิรูปสังคม เพื่อใช้การศึกษาเป็นปัจจัยในการสร้างสังคมใหม่ให้มีความเสมอภาคและมีความเป็นธรรม
9. ท่านคิดว่า พุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้หรือไม่ จงอธิบาย
ข้าพเจ้าคิดว่าพุทธปรัชญาจะสามารถพัฒนาการศึกษาของไทยได้ เพราะพุทธปรัชญาจะช่วยสอนในเรื่องของการเตือนสติ รู้จักคิดวิเคราะห์ และรู้จักผิดชอบชั่วดี ช่วยขัดเกลาจิตใจ
10. ท่านคิดว่าปรัชญาที่จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ จงบอกชื่อและอธิบายการจัดการสอนที่ยึดเป็นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีวิธีการจัดอย่างไร อธิบายยกตัวอย่าง
ปรัชญาปฏิรูปนิยม เชื่อว่าการเรียนรู้ที่มีค่าต่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียนส่วนการจัดการเรียนการสอนหลักการเชื่อว่า “หนทางปฏิรูปเพื่อสร้างวัฒนธรรมใหม่” ยึดถือการศึกษาเพื่อปฏิรูปสังคม เป็นสำคัญ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น